31 March, 2009

Daig Mo Ako!


Academic Achievements of
Grace Tabanera


Preparatory
Valedictorian
Best in Reading


Grade One
First Honor
Best in English
Best in Mathematics
Contestant in Reading Proficiency
San Mateo-Montalban Inter-School Quiz Bee


Grade 2
First Honor
Best in English


Grade Three
First Honor
Best in Christian Education


Grade Four
First Honor
Best in English


Grade Five
First Honor
Best in English
Best in Mathematics
Special Award for Extra-Curricular Activities
CCA Quiz Bee Champion, English & Science


Grade Six
Valedictorian
Best in English
Best in Mathematics
Best in Science
Best in Christian Education
Best in Computer
CCA Quiz Bee Champion, Math
4th Place
Roosevelt College San Mateo Invitational Quiz Bee
RPLAI Scholar
From Grade 1 to 6


Daig na daig mo ako!
Kasi kahit isang medal, kahit isang ribbon, kahit isang certificate, wala ako!
Kung napapansin mo, hindi namin ito idini-display o ipinapa-frame. Huwag mong isipin na hindi namin ito binibigyang halaga. Ayaw lang namin na maging mapagmalaki ka. Gusto namin na manatili kang mapagkumbaba.
Pero inaayos at iniingatan ko yung mga medals mo, nasa isang lalagyan lang ito. Sabi ko nga kay Tita Tonette mo, ang mga iyon ang kayamanan namin ng Nanay mo.
Hindi mo lang alam ang ligayang dulot sa amin nang pag-akyat sa entablado para sabitan ka ng medalya. Sa uulitin ha.
Pero anak, alam mong hindi sa lahat ng panahon ay ikaw ang numero uno. Matuto kang tumanggap ng pagkatalo. Mangyari man iyon, nasa likod mo pa rin kami.
Congrats, anak!

3 comments:

rodjoju said...

nakakatuwa naman ang blog na ito. kung ako ang iyong anak at mababasa ko ito, walang hanggang pagluha ng kaligayahan siguro ang lalabas sa mga mata ko.

Pedo said...

Thanks Rodjoju. I appreciate your comment very much. Please continue to drop by. God bless you.

Anonymous said...

sana marami pang gumaya sa style mo na ganyan.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...